Tỉ phú khuyên mua nhà hay thuê nhà

“Mua nhà hay thuê nhà” là câu hỏi gây tranh cãi gay gắt không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển. Thực tế, không có câu trả lời khẳng định rằng mua nhà là tốt hay thuê nhà là tốt mà đây là bài toán tài chính cá nhân mà mỗi người tự tìm cách giải quyết tốt nhất với hoàn cảnh của mình.

Mua nhà hay thuê nhà vẫn là câu hỏi gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Phan Anh

Không ít tỉ phú trên thế giới đưa ra lời khuyên “muốn giàu thì đừng mua nhà, nên trải nghiệm thuê nhà trước khi thực sự bỏ tiền mua căn nhà để ở”.

Kim Joong Kon - tỉ phú Hàn Quốc ở nhà thuê cho đến khi 40 tuổi, ông mới quyết định tậu một căn hộ tiện nghi cho riêng mình thay vì tiếp tục ở thuê. Ông Kim khuyên cho những người trẻ tuổi: “Sau 35 tuổi hãy tính đến chuyện mua nhà”. Dưới con mắt của người làm kinh tế, mặc dù thừa khả năng chi trả số tiền mua nhà, nhưng ông Kim vẫn lựa chọn vay ngân hàng, sử dụng đòn bẩy tài chính để tận dụng triệt để các ưu đãi về thuế đối với người ở nhà thuê.

“Rất nhiều người nói rằng, mua nhà quyết định tài chính quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn. Nhưng theo tôi, bạn không cần phải sở hữu một căn nhà, việc thuê nhà cả đời vẫn hoàn toàn hợp lý” - Chris Hutchins, người sáng lập công ty tài chính Grove, một triệu phú USD khuyên.

“Ngay cả khi những người trẻ tuổi có đủ khả năng mua nhà, cũng đừng vội mua nhà, hãy thuê nhà trước. Bởi vì một khi đã mua nhà, tức là bạn đang thực sự giới hạn bản thân ở đó” - ông trùm bất động sản Trung Quốc, Vương Thạch đưa ra quan điểm.

“Đừng mua nhà trừ khi bạn có đủ tiền để phung phí. Điều tuyệt vời nhất khi sở hữu một ngôi nhà là nó có thể mang lại cho bạn sự ổn định. Nhưng nếu mục tiêu của bạn là tạo sự giàu có thì có nhiều lựa chọn khác như thị trường chứng khoán, đầu tư vào bất động sản thương mại” - Grant Cardone - Giám đốc điều hành của quỹ Cardone Capital - nhận định.

Theo ông Grant Cardone, nhà không phải là một khoản đầu tư, bởi nó không trả lợi nhuận cho bạn hằng tháng. Trên thực tế, bạn còn phải bỏ tiền ra cho nó. Đó là lý do nhà không phải là tài sản, mà là tiêu sản. Chẳng có thương vụ nào là tốt nếu bạn cứ phải chi tiền cho nó liên tục.

Tuy nhiên, triệu phú tự thân Mỹ David Bach cho rằng: Nếu thuê nhà với giá 5 triệu/tháng cho hộ gia đình trẻ, bạn sẽ tiêu tốn khoảng 1,8 tỉ đồng trong vòng 30 năm và bạn vẫn không được sở hữu tài sản. Nếu mua nhà, với một số tiền tương đương, ngôi nhà đó sẽ thuộc sở hữu của bạn mãi mãi. Trung thực mà nói, những người đi thuê nhà đang làm giàu cho những người sở hữu đất. Nếu bạn muốn trở nên giàu có, hãy bắt đầu tiết kiệm tiền và sở hữu ngôi nhà của bạn sớm nhất có thể.

Vậy cần quan tâm điều gì trước khi quyết định bỏ tiền mua một căn nhà? Các chuyên gia cho rằng, có 3 yếu tố chính là tâm lý, dòng tiền hằng tháng, các quỹ dự phòng và tài sản đủ thanh khoản trước khi đưa ra quyết định mua nhà.

Dòng tiền hằng tháng dành cho việc thuê hay trả góp mua nhà nằm khoảng 30-40% thu nhập trung bình hằng tháng. Đây là yếu tố cần đặc biệt lưu ý để đưa ra quyết định mua hay thuê nhà. Nếu mua một căn nhà quá sớm khi thu nhập chưa ổn định và chưa chắc tăng trưởng trong tương lai, hoặc việc thuê một căn nhà quá to, sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền.

Và một điều quan trọng là luôn có các quỹ dự phòng và tài sản đủ thanh khoản để có thể chủ động khi có bất chắc xảy ra và không làm ảnh hưởng tới lịch trả tiền hằng tháng.

Theo: Lao Động
https://laodong.vn/kinh-doanh/ti-phu-khuyen-mua-nha-hay-thue-nha-1157892.ldo

Post a Comment

Previous Post Next Post